TÌNH TRẠNG TRẺ EM HƯ VÀ VẤN ĐỀ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH

Ở nước ta, trong những năm gần đây, tình trạng trẻ em hư đã làm cho nhiều nhà nghiên cứu xã hội, nhiều thầy cô giáo và những người có trách nhiệm phải lo ngại.

Trong công trình nghiên cứu về trẻ em hư và trẻ em phạm pháp do Viện Khoa học Giáo dục (các tỉnh phá Nam) và Uỷ ban Khoa học kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác nghiên cứu, chúng ta thấy chỉ riêng ở Thành phố Hồ Chí Minh từ 1977 đến 1978, con số trẻ em phạm pháp khá lớn. Năm 1977 là 1.511 em, năm 1987 là 2.326 em, năm 1979 là 3.442 em, năm 1980 là 2.807 em, năm 1981 là 2.265 em. Tính trung bình hàng năm có 2.550 em phạm pháp bị phát hiện, bị bắt giữ và xử lí. Trong số các em phạm pháp, số học sinh phổ thông chiếm 9.54% (1.217 em), riêng 6 tháng đầu năm 1982, Thành phố có 2.673 trẻ em phạm pháp trong đó số học sinh phổ thông lên tới 301 em, chiếm 11,2%.

Tình hình trẻ em phạm pháp trong mấy năm trở lại đây, còn có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính những em mà Công an Thành phố thống kê được, trong 6 tháng đầu năm 1987: có 8127 em hư và 2.978 em phạm pháp. Trong đó có 270 em trai và 285 em gái dưới 14 tuổi, học sinh cấp I có 1583 em, học sinh cấp II có 854 em, học sinh cấp III có 64 em. Trong số những học sinh phạm pháp có 960 em còn đang đi học.

Tại sao những đứa trẻ

Tính riêng những trường hợp phạm pháp nghiêm trọng, chỉ trong 2 năm 1986 và 1987, số lượng các em phạm tội tăng 12%: Năm 1986 có 992 em phạm pháp, chiếm tới 14,5% số tội phạm. Năm 1987 có 1.183 em phạm pháp chiếm 62,5% số tội phạm. Điển hình là một số tội phạm:

- Giết người:

+ Năm 1986 có 55 vụ, bắt 61 tên trong đó có 7 em (tỉ lệ 11,5%).

+ Năm 1987 có tới 63 vụ, bắt 84 tên trong đó có 12 em (tỉ lệ 14,3%).

- Đánh người thành thương tật, năm 1986 có 58 em phạm tội và năm 1987 là 164 em.

- Trộm cắp tài sản riêng của công dân:

+ Năm 1986 có 616 em

+ Năm 1987 có tới 747 em.

Nếu chỉ trong những vụ án được toà án xét xử, năm 1988 có 61 em dưới 18 tuổi phạm tội đánh người, giết người (trong tổng số 573 tội phạm, chiến tỷ lệ 10,7%/ có 277 em phạm tội xâm phạm tài sản riêng của công dân, 12 em phạm tội hiếp dâm, 287 em phạm tội gây rối trị an.). Chúng ta cần chú ý, đối vôi trẻ em chỉ khi phạm tội nghiêm trọng mới phải đưa ra toà xét xử.

Trên đây chỉ là trẻ em phạm pháp, tức là những trẻ em hư nghiêm trọng. Còn các loại trẻ em hư khác đã được công an hoặc những cơ quan khác có trách nhiệm theo dõi (những em này là thiếu niên hư hỏng nhưng chỉ có hành vi tội phạm nghiêm trọng) thì số lượng lớn hơn rất nhiều. Theo cách tính của nhóm cán bộ khoa học nghiên cứu trong dự án ngăn chặn trẻ em hư, trung bình hàng năm Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 12.500 em thuộc diện hư hỏng có hồ sơ theo dõi. Đây chỉ là con số tối thiểu, tổng hợp ở 148 phường của các quận nội thành và ven đô gồm: 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, và 4 quận ven đô là Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp và Bình Thạnh.

Làm trẻ hư và những tác hại tới cuộc đời con trong tương lai |  theAsianparent Vietnam

Các nhà nghiên cứu cho biết, con số thực tế là có thể lớn hơn nhiều. Riêng thống kê của ngành Công an cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 1987 có 8.127 trẻ em hư. Ngoài ra, còn nhiều loại trẻ em hư khác không thể thống kê được như: các em gây rối trật tự trị an ở địa phương, các em ăn cắp vặt, bỏ nhà đi tụ tập chơi bời lêu lổng, thành lập băng đảng đánh nhau, nhậu nhẹt, đánh bạc, tham gia những tệ nạn xã hội, hoặc các em hư hỗn với người lớn, ngang tàng, thiếu tế nhị ý tứ vô tổ chức, vô kỉ luật, lười học.

Xét về những biểu hiện hư hỏng, phạm pháp, các nhà nghiên cứu và ngành Công an, Tư pháp đều có nhận xét rằng, ngày nay trẻ em của chúng ta đã phạm phải hầu hết những tội mà người lớn có thể phạm phải như: cướp của, giết người, đâm, chém, đánh người thành thương tật, ăn cắp, cướp giật, bắt cóc trẻ em. đặc biệt có tội mãi dâm và hiếp dâm. Một nhận xét khác: trong tất cả các tội mà các em phạm phải, tội nào cũng có học sinh phổ thông tham gia. Có trường hợp các em bỏ học rồi mới tham gia hành vi tội phạm, hoặc khi tham gia rồi các em bỏ học luôn. Cũng có những trường hợp các em phạm tội khi vẫn còn đang đi học.

Có một loại hiện tượng nữa cũng rất đáng ngại ở trẻ em đó chính là tình trạng các em tự tử. Hiện nay các nhà nghiên cứu chưa hoàn toàn thống nhất kết luận, có nên gọi đó là hiện tượng trẻ em hư hay không. Vì rất nhiều nguyên nhân phức tạp gây ra hiện tượng này. Ở đây chúng tôi chỉ nêu về mặt số lượng để cùng tham khảo. Theo một công rình nghiền cứu đã thống kê được, số lượng người tự tử trong những năm gần đây như sau:

1983: 4.295 người;

1984: 4.291 người;

1985: 3.761 người;

1986: 3.070 người;

1987: 3.205 người.

Trong số đó, số lượng trẻ em tự tử rất cao, số trẻ em tự tử dưới 15 tuổi chiếm 44,9% (nữ 22%, tổng số người tự tử. Số các em từ 16 đến 25 tuổi chiếm 22,47%, trong đó nữ chiếm 1215% tổng số người tự tử. Như thế, số trẻ em tự tử chiếm tới hơn một nữ số ngời tụ tử; trong đói có những em đang học trong các trường phổ thông).

Có thể kết luận chung rằng, những biểu hiện hư hỏng của trẻ em có thể có rất nhiều, rất đa dạng. Các em có thể phạm hầu hết những thứ tội lỗi của người lớn có thể phạm phải. Ở đây, chúng tôi xin nhấn mạnh đến một số hành động tội phạm và một số hiện tượng xấu có liên quan đến đời sống giới tính của các em.

- Trong những công trình nghiên cứu, hoặc báo cáo của các nhà khoa học xã hội, hay ngành Công an, chúng ta đấu thấy có đề cập đến hiện tượng trẻ em phạm tội mãi dâm và hiếp dâm. Có năm, toà án đã xử 10 trẻ em dưới 18 tuổi đã phạm tội hiếp dâm, trong đó có 5 vụ mà thủ phạm là những em dưới 16 tuổi; thậm chí có em 15 tuổi đã hiếp dâm 11 lần (theo chính em khai). Theo báo cáo của một cơ quan Công an tỉnh, có 4,7% tội phạm trẻ em dưới 17 tuổi phạm tội hiếp dâm, 18,2% phạm tội mãi dâm. Trong một đêm Noel có 3 vụ loạn dâm có nhiều em dưới 18 tuổi tham gia, trong đó có một vụ do một em dưới 16 tuổi cầm đầu.

- Trong số những trẻ em tự tử có nhiều trường hợp các em tự tự vì tình yêu tan vỡ. Có em gái 14 tuổi, đã có thai 5 tháng uống thuốc độc tự tử. Đặc biệt có những em học sinh lớp 10, 11 đang đi học cũng tự tư do bị người yêu phản bội. Có em nữ sinh lớp 10 tự tử chỉ vì cha mẹ la mắng, xấu hổ với bạn bè.

Dạy con sai cách sẽ khiến con trở thành đứa trẻ hư

Trong những vụ án giết người năm 1989 có 2 vụ các em giết nhau vì ghen tương. Thậm chí, có trường hợp, một em cưỡng hiếp chị dâu không được đã dùng dao giết chết chị dâu mình.

- Tình hình nạo phá thai và yêu đương ở các em tuổi vị thành niên đang là một vấn đề đáng ngại. Theo số liệu của Trung tâm Dân số và Kế hoạch hoá gia đình Thành phố Hồ Chí Minh, năm 1986 có 6.191 ca nạo phá thai cho các em dưới 20 tuổi, năm 1987 có 9.874 ca, năm 1988 có 11.801 ca. Trong số đó có những em 16, 15, 14 tuổi, thậm chí có em dưới 14 tuổi. Trong số những em nạo thai, có những em đang là học sinh trung học phổ thông, hoặc trung học cơ sở. Tại Trường Trung học cơ sở Lý Nhân tỉnh Hà Nam, trong một năm có tới 4 em học sinh có thai phải nghỉ học. Tại một trường trung học phổ thông khác cũng có 4 em có thai (1 em tự tử còn 3 em bỏ học). Trong báo cáo của phòng giáo dục của một huyện có nêu: trong hai năm học (1988 - 1989) và (1989 - 1990) có 8 trường hợp học sinh lớp 8, 9 nghỉ học đi lấy chồng và một trường hợp hai em học sinh lớp 9 lấy nhau, một trường hợp nữ sinh lớp 9 lấy thông học lớp 12, một trường hợp nữ sinh lớp 10 lấy chồng là giáo viên dạy mình ở trường trưng học cơ sở trước đây, một nữ sinh tự tử do người yêu đi lấy vợ. trong năm 1989 ở huyện có 10 ca nạo thai cho các em dưới 18 tuổi, trong đó có 2 nữ sinh. Những hiện tượngg phức tạp trên không phải là hiếm.

Nhiều giáo viên đều có chung nhận xét rằng, tình trạng học sinh yêu nhau ở trường trung học phổ thông (thậm chí có ở học sinh trung học cơ sở) là tình trạng khá phổ biến. Trong một công trình nghiên cứu ở hai lớp 11 và bốn lớp 12 ờ trường trung học phổ thông, có 9% học sinh nam và 8% học sinh nữ ở lớp 11, 15% học sinh nam và 13% học sinh nữ ở lớp 12 đã có người yêu. Nhưng trong một công tính khác nghiên cứu ở cả ba khối 10, 11 và 12, tỉ lệ học sinh có biểu hiện yêu đương còn cao hơn thế. Báo cáo của cơ quan của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng có nhận định: ở các em gái có hiện tượng yêu đương sớm, ngay cả khi các em còn đang học trường phổ thông. Hiện tượng khá phổ biến, nhất là đối tượng học sinh trung học phổ thông. Khi tiến hành điều tra ở một trường trung học phổ thông, có tới 43/97 em có quan điểm "nên yêu sớm" chiếm tỉ lệ 49,4%. Hiện tượng yêu đương sớm trong học sinh cũng đã dẫn tới những hậu quả khá nghiêm trọng: ghen tuông, đánh nhau, bỏ học đi lấy chồng, nạo phá thai, tự tử vì tình.

Qua nhiều công trình nghiên cứu và thực nghiệm, chúng tôi cũng thấy rằng, ở trẻ em, và ngay ở học sinh trung học phổ thông đã có những biểu hiện yêu đương sớm và cũng đã gặp phải những hậu quả tai hại do yêu đương sớm gây ra. Hơn nữa, những hành vi yêu đương sớm và những nếp sinh hoạt không lành mạnh đó không phải chỉ đơn giản do các em bị lường gạt, dụ dỗ, không phải chỉ là những hành vi thụ động, mà còn là những hành động xuất phát từ một nhận thức, một quan điểm sai lầm hoặc bệnh hoạn về lối sống, lẽ sống, quan niệm sống.

Một biểu hiện hư hỏng rất cần phải chú ý nữa đó là tình hình đọc sách báo và văn hoá phẩm có nội dung bạo lực, yêu đương lãng mạn, đồi trụy. của trẻ em. Trong bài viết một đối tượng của văn học cần được báo động: trẻ em" đăng trong Tạp chí Văn nghệ số 36, năm 1989, tác giả đã viết: "Trong nhà trường thì đạo đức học sinh đang làm toàn xã hội phải e ngại. Kiểm tra đột xuất một trường phổ thông cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh thấy trong cấp các em có dao găm lớn nhỏ đủ loại, cả súng lục, tiểu thuyết không lành mạnh in và chép tay rất nhiều, tranh ảnh khoả thân thì không thiếu".

Trong một công trình nghiên cứu của chúng tôi ở các trường trung học phổ thông, có tới 84,6% em học sinh lưu giữ sách báo về tình yêu lãng mạn, sách đồi trụy khiêu dâm. Trong đó, 28,3% cho rằng số học sinh trung học phổ thông đọc ở mức "khá nhiều" và "nhiều"; 97,5% số học sinh thừa nhận rằng có xem "video đen", 25,9% cho rằng học sinh xem "video đen" ở mức độ khá nhiều. Bằng nhiều thực nghiệm và các phương pháp điều tra, chúng tôi có thể kết luận rằng, các em xem đủ loại văn hoá phẩm, sách báo đồi trụy chép tay (như những cuốn "Cô giáo Thảo", "Chú Kim".), sách về tình yêu, sách, truyện tranh ma quái, khiêu dâm. chuyện yêu đương lãng mạn cũ (các tiểu thuyết của Quỳnh Dao và tiểu thuyết in trước 1975), các tiểu thuyết lãng mạn mới, các sinh vụ án viết lại với những tình tiết khiêu dâm hoặc mô tả cảnh làm tình sống sượng.), các phim ảnh đồi trụy, các bài hát nhạc vàng ướt át, rên rỉ về tình yêu tự do và thơ mộng. Đặc biệt trong học sinh trung học phổ thông còn lưu hành những bản chép tay dạy cách bói toán, nhất là nói về tình yêu. Chúng tôi đã sưu tầm được nhiều kiểu bói toán trong các em: bói theo nhảy mũi, bói theo ngày kinh, bói theo sao. chủ yếu là tìm kiếm, mong đợi một tình yêu lí tưởng, hoặc mong tìm cách phát hiện, tránh né những đau khổ, trục trặc trong tình yêu.

Một biểu hiện hư khác có trong trẻ em, trong học sinh mới lớn là hiện tượng gán ghép nhau thành từng cặp, hiện tượng quan hệ với bạn khác giới thiếu lành mạnh, xô bồ, lợi dụng nhau, cặp kè với nhau từng đôi quá mức thân thiết của tình bạn nhưng lại chưa phải là tình yêu. Đặc biệt là hiện tượng nói năng thô tục, cử chỉ thiếu tế nhị hoặc không phù hợp với giới tính. Có một số em còn học đòi ăn nhậu uống cà phê, hút thuốc lá theo kiểu chơi bời điệu nghệ, hay đến nhà hàng, vũ trường, khiêu vũ, ăn chơi.

Như vậy đứng trên góc độ về đời sống giới tính và đời sống gia đình, trẻ em của chúng ta cũng đã có thể có đủ những biểu hiện yêu đương và ăn chơi" như người lớn. Nguyên nhân của tình trạng trên rất phức tạp. Các nhà nghiên cứa đến thống nhất rằng, cần phải xét đến những nguyên nhân về cả 3 mặt: xã hội, gia đình và nhà trường. Trong một dịp khác, chúng tôi sẽ mãi bày đầy đủ 3 loại nguyên nhân này. Ở đây, chúng tôi xin thì nêu một nguyên nhân quan trọng trong nhà trường. Đó là việc thiếu quan tâm giáo dục những tri thức về giới tính và đời sống gia đình cho học sinh.

Từ nhiều năm nay, chúng ta không quan tâm đến những tri thức này, nhất là kiến thức về tình bạn khác giới, tình yêu, quan hệ cư xử với người khác giới, tác phong, tư thế của người con trai, con gái, vẻ đẹp và việc làm đẹp. mà đó lại là những vấn đề được các em quan tâm, trở thành nhu cầu trong giao tiếp, trong cuộc sống đời thường của các em. Đó là những vấn đề nảy sinh trong các em có tính quy luật bởi đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi, bởi sự phát triển tâm lí, bởi những điều kiện phức tạp của đời sống xã hội hiện đại. Thế nhưng các em lại không ý thức được những điều đó, không hiểu biết về thông và không có đủ khả năng làm chủ được bản thân. Vì thế, các em dễ bị sa ngã, bị lôi kéo vào tội lỗi và rất dễ sai lầm trong hành vi.

Làm trẻ hư và những tác hại tới cuộc đời con trong tương lai |  theAsianparent Vietnam

Để khắc phục tình trạng trẻ em hư hiện nay, ngoài việc khắc phục, giải quyết những nguyên nhân phức tạp về mặt xã hội, gia đình và nhà trường, có một việc không thể thiếu: đó là trang bị cho các em những tri thức khoa học về giới tính, và đời sống gia đình. Chỉ như thế, chúng ta mới giúp cho các em có một bản lĩnh vững vàng bước vào đời sống xã hội, vừa chống lại những cám dỗ xấu xa có thể có do cuộc sống xã hội phức tạp tạo ra, vừa chống lại những đòi hỏi, những dục vọng có tính bản năng có thể xuất hiện trong các em do đặc điểm tâm sinh lí của chính lứa tuổi các em tạo nên.

Kỉ yếu Hội nghị Khoa học Đề án VIE/ 88/ P09 TPHCM

Bài viết cùng danh mục